Máy ép bùn ly tâm decanter tách chất rắn ra khỏi chất lỏng như thế nào?

Cho dù là trong công nghiệp, bảo vệ môi trường hay thực phẩm và y học, việc tách hỗn hợp rắn-lỏng có rất nhiều ứng dụng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cách máy ép bùn decanter tách hỗn hợp chất rắn-lỏng như thế nào?

Do được sử dụng rộng rãi, máy ép bùn ly tâm decanter có hiệu quả tách chất rắn-lỏng cao và đặc tính bảo vệ môi trường. Vì vậy, nó cũng là thiết bị quan trọng nhất hiện nay được sử dụng trong công nghiệp tách hỗn hợp rắn - lỏng.

máy ép bùn decanter

Máy ép bùn ly tâm decanter thường được trang bị tang trống tốc độ cao, trục vít tải và bộ vi sai. Trục vít tải có cùng chiều quay với tang trống và trục rỗng, nhưng tốc độ của nó thấp hơn tang trống một chút.

Sau khi hiểu sơ qua về cấu tạo máy ép bùn ly tâm decanter, chúng ta có thể nhanh chóng liên tưởng đến nguyên lý hoạt động của máy ép bùn ly tâm để tách hỗn hợp rắn - lỏng.

Máy ép bùn ly tâm decanter tạo ra lực ly tâm thông qua vòng quay tốc độ cao. Sau đó, sử dụng sự chênh lệch khối lượng giữa hai chất khác nhau để đạt được sự phân tách cặn rắn-lỏng.

Nguyên tắc tách rắn-lỏng của máy ép ly tâm decanter.

Dưới tác dụng của lực ly tâm sinh ra bởi chuyển động quay tốc độ cao của thân chính, các hạt rắn có trọng lượng riêng lớn hơn được lắng vào thành bên trong của trống, và Trục vít tải xoắn chuyển động so với trống liên tục quét các hạt rắn đọng lại trên thành trong của trống và đẩy chúng ra ngoài, chất lỏng trong sau khi tách ra sẽ chảy ra khỏi trống qua lỗ của tấm đập. Ngoài ra, tang trống được thiết kế, một đầu có  hình nón  để làm việc tách được tốt hơn.

Yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến việc tách chất rắn khỏi chất lỏng của máy ép bùn ly tâm decanter?

1. Nhiệt độ của hỗn hợp chất lỏng.

Nhiệt độ của hốn hợp chất lỏng, là nhiệt độ của bùn, sẽ ảnh hưởng đến độ nhớt của chất lỏng khi bơm vào máy, và hai điều này có mối quan hệ nghịch đảo. Vì vậy, đối với máy ép bùn ly tâm decanter cần độ khô pha rắn tốt, nhiệt độ của bùn cao hơn, độ nhớt của nguyên liệu thấp hơn giúp cho quá trình phân tách tốt hơn. Tuy nhiên, lưu ý không nên để nhiệt độ quá cao, nhiệt độ quá cao có thể gây ra một số vấn đề về máy.

2. Tốc độ Nạp bùn.

Tốc độ nạp bùn liên quan đến khối lượng bùn đưa vào máy ép ly tâm. Nếu khối lượng quá lớn, hiệu quả tách của máy ép bùn ly tâm decanter gạn sẽ bị giảm sút. Nguyên nhân chính là do thời gian cư trú hữu hiệu của bùn ăn trong trống quá ngắn nên không đủ thời gian lắng xuống. Do đó, cần đảm bảo đủ thời gian cư trú của bùn để phân tách tốt. Vì vậy, để tách chất rắn khỏi chất lỏng, tốc độ cấp liệu phải được kiểm soát hợp lý và phù hợp.

3. Điều kiện Quy trình Bất thường

Các điều kiện bất thường của quá trình chủ yếu đề cập đến hàm lượng tinh thể không đủ trong bùn nạp hoặc các tinh thể không kết tinh, khiến nó có vẻ kết bông. Kết quả là, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tách của máy ép bùn ly tâm decanter.

Qua đây chúng ta có thể thấy rằng tách chất rắn ra khỏi chất lỏng là một quá trình phức tạp, cần sự hợp tác chặt chẽ từ các bộ phận bên trong máy ly tâm . Chúng ta cũng nên tránh những điểm trên, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả tách, để đảm bảo máy ép bùn ly tâm decanter hoạt động tốt nhất.

Đăng nhận xét

Tin liên quan